Wednesday, February 26, 2014

Làm chính khách phải thế! | trao đổi - Đối thoại.

Vị tướng không trảm ai thì cây thượng phương bảo kiếm trên tay cũng trở thành hoen gỉ. Tuy nhiên. Họ không cố định phải hiện diện thẳng tắp. Y tế. Chứ đã ai bắt phải xin lỗi. Trong một thời khắc nào đó đã khiến cho không ít người vốn bê trễ khó chịu. Năm thì đón ở công trường này. Có những người đang làm nguội chiếc “ghế nóng” - nhưng cũng có những người ngồi trên “ghế nóng” cơ mà quá nguội! Đã có lúc người ta bảo ông Đinh La Thăng chỉ đáng làm đốc công ở công trường.

Biết tránh xa sân Golf. Thế mà. Không đáng làm “quan” chỉ vì cái gì cũng xộc vào. TP. Có vị tư lệnh ngành đã không chẳng thể bỏ một buổi lễ để đến thăm. Năm thì ông đón ở công trường nọ. Trên tất cả các mặt trận (bản chất là chẳng thể) nhưng họ phải xuất hiện đúng lúc mà người dân cảm thấy cần nhất.

Đường sá đẹp hơn. Trái ngược với sự “nóng bỏng” của ông Đinh La Thăng là sự nguội lạnh đến khó hiểu của “tư lệnh ngành” khác. 90 triệu con người thì có 90 triệu tư duy khác nhau khi tham gia giao thông.

Xe pháo vẫn ngày ngày nờm nợp. Người ta cảm tưởng mọi thứ quanh ông đều nóng.

Ngành này cũng nhiều vấn đề tồn tại nhưng lại mang tính chất lịch sử và suy cho cùng không thể “nóng” “thời sự” bằng liên lạc. Thì luôn đối diện với nhiều vấn đề nóng bỏng của từng lớp. Vị “tư lệnh” cần làm một việc gì đó. Ông Đinh La Thăng lại là người đứng ra… điều bác sỹ từ Hà Nội lên mà không phải là ai khác. Đứng đầu các ngành này phải thực thụ là những "tư lệnh".

(Ảnh chụp một gia đình đau đớn vì có con chết vì tiêm vắc xin). Cả một hệ thống quản lý hùng hậu mà chả thấy “tư lệnh ngành” trảm ai. Việc xử lý cũng… lờ ngờ. Các “ông công trình” vốn ì ạch ngày giờ lụi cụi làm đúng chức phận của mình là làm cầu.

Công an. "Ghế nóng" hay không cũng bởi người ngồi. Chính khách lại thực hành đúng bổn phận của một nhà làm chính sách: Chỉ đạo từ xa cho địa phương làm! Ngay cả vụ ném xác khách hàng ở thẩm mỹ viện Cát Tường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đến bệnh viện thăm hỏi. Biết đi xe bus. Dư luận gọi ghế bộ trưởng các ngành này là "ghế nóng".

Trước hết là về mặt tinh thần. Nhưng thực tiễn đã chứng minh. Bộ trưởng Thăng đã “gây bão” bằng hàng loạt các quyết định hóc búa. Phải đền bù. Sự xuất hiện của một bộ trưởng hành động. Quyết liệt. Tự làm. Công an… Mới đây nhất là vụ sập cầu treo ở Lai Châu.

Làm đường. Cán bộ ngành giao thông cũng hiểu việc của mình hơn. Người dân ra đường đỡ tắc hơn. Những lúc dân cần. Thấy sợ hãi. Bộ trưởng Thăng vẫn giữ nếp từ khi còn làm ở công trường là không đón giao thừa ở nhà mà đón giao thừa ở. Lì xì cho hành khách trên chuyến tàu chung cuộc của năm cũ. Sự viếng thăm của chính khách chẳng thể làm cho người sống chết lại nhưng sẽ là niềm an ủi của gia đình.

Trong nỗi đau. (PetroTimes) - Phải xác nhận là có những ngành như liên lạc. Mình chỉ đạo tầm vĩ mô thôi”.

Người dân cần sự an ủi. Hoặc chí ít là hét lên một tiếng. Xin lỗi 3 gia đình có con bị chết vì tiêm vắc xin. Một lĩnh vực dân sinh biến động như giao thông thì không bao giờ lặng yên.

Không vày ghế mà bởi tại người ngồi. Động viên nạn nhân trong vụ sập cầu ở Lai Châu. Biết đi máy bay giá rẻ. Năm đầu của nhiệm kỳ. Đinh La Thăng xuất hiện trong thời khắc cấp thiết - những thời điểm dễ làm cho người dân cảm thấy ấm lòng. Dĩ nhiên. Dù nơi họp chỉ cách những gia đình đang chịu đau đớn chưa đầy 100 km.

HCM tham gia cứu nạn. Cứ để lính người ta làm. Chính khách. Người ta cần sự san sớt như thế nào và một thành viên Chính phủ đã mang đến sự chia sẻ đó. Vậy nên. Đây là cử chỉ đáng trân trọng.

Sự xuất hiện của Đinh La Thăng ở đây không phải là sự xuất hiện của một cá nhân chủ nghĩa mà là sự xuất hiện của một “người nhà nước”.

Hay như vụ 3 trẻ lọt lòng tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa. Tài chính. Một việc không quá lớn nhưng diễn tả rằng “dân cần là có mặt”. Có nhẽ dòng nhiệt huyết trong con người ông đã làm nguội chính cái ghế ông đang ngồi.

Ông đón giao thừa ở ga Hà Nội và lên tàu chúc tết. Ngoài đường. Dư luận đã đích thực cảm kích trước sự mạnh mẽ của Bộ trưởng Bộ giao thông chuyển vận khi ông có mặt chỉ đạo việc cứu hộ và điều ngay trực thăng chở bác sỹ lên cấp cứu người dân bị nạn trong vụ sập cầu ở Lai Châu.

Tài chính. “Chính khách việc gì phải thế. Những ngày qua. Chính khách phải có mặt ở những nơi. Khi hoạn nạn. Năm Giáp Ngọ này. “Trảm tướng” liên tục trên công trường. Suy cho cùng. Một bộ trưởng. Cho dân đỡ sợ. Đó là điều người dân cần.

Làm an lòng dân và như một sự nhận trách nhiệm. Quảng Trị ngày 20/7/2013. Có lẽ cũng là vì thật thà không muốn lỡ chuyến bay đã lên lịch từ trước. Hét thật to. Hoàng thắng lợi. “Ghế nóng” hay “ghế nguội”. Nhưng tuồng như trật tự đã được lập.

Đinh La Thăng xuất hiện trong những lúc như thế! Trước đó là vụ ông Đinh La Thăng bỏ cả chuyến công tác để nhanh chóng đến hiện trường vụ lật ca nô ở Cần Giờ. Khi có sự cố làm dân không yên lòng. Ai cũng biết. Đều hóc búa.

No comments:

Post a Comment