Saturday, February 15, 2014

Chuẩn bị xe đi du xuân.

Hay số điện thoại cần thiết khác của nơi đến. Ắc-quy Thông thường một ắc-quy mới có thể sử dụng từ 2 đến 5 năm. Nên soát xem ắc-quy có bị rò rỉ hoặc các vết nứt hay có dầu hiệu của sự ăn mòn không. Nên thay dầu. Dầu máy Nên đỗ xe trên nền đất bằng phẳng. Nên đưa xe ra gara. Rà các đầu điện cực. Sẽ làm cho ly hợp và đai phanh bị trượt. Nên đưa xe đến gara để chỉnh lại. Cho máy chạy nóng rồi tắt máy. Nếu có màu vàng. Có thể do nước trong bộ tản nhiệt rò ra. Nên thẩm tra các thanh giảm xóc ở gần bánh xe xem có vết dầu rỉ ra không.

Rút que thăm ra lau bằng vải sạch. Dưới nắp ca-pô kiểm tra các dây đai dẫn động. Độ mòn của lốp. Anh Đức (TTTĐ/Nguồn: HanoiFord). Ban đầu dầu hộp số tự động có màu đỏ. Đèn pin và bộ dụng cụ thông dụng.

Thẩm tra mức dầu trên que. Nếu mức nước còn ít thì có thể bị rò rỉ. Nếu có màu hồng. Nên rà áp suất của cả lốp dự phòng. Hiện tượng có thể là tốc độ của máy chậm đi so với trước. Que thăm dầu có ghi "engine oil".

Nếu có nên thay mới. Gây cháy. Nếu bị ăn mòn thì ắc-quy rất dễ bị hỏng. Soát theo kinh nghiệm: quệt dầu lên tay. Dầu trợ lực vô lăng. Miết giữa hai ngón tay xem dầu có mạt không.

Rà soát cả bộ kích xem còn hoạt động tốt không. Máy sưởi và gương chiếu hậu.

Nhất là khi đang đi trên đường. Nếu là loại zin theo xe thì chỉ cần thay lớp cao su mới. Nước làm mát. Nên đưa xe đến các trọng tâm lốp xe có uy tín để soát phanh và láng. Hết thảy các đèn. Tùy từng loại xe mà cách rà soát dầu hộp số cũng khác nhau. Có tiếng động lạ. Cần gạt nước. Chất lượng kém đi chuyển dần sang màu nâu.

Nên bơm lốp theo đúng tiêu chuẩn của nhà sinh sản và độ mòn của lốp cũng không vượt quá mức tiêu chuẩn quy định. Dầu máy. Rà kỹ nếu có phải đi sửa ngay. Nếu đi trên đường cao tốc xe bị lạng từ bên này sang bên kia là do xe bị lệch thước lái.

Nếu giảm xóc bị thiếu dầu. Bộ kích điện ắc-quy. Soát dầu phanh. Nhưng mức dầu còn quá ít. Nếu dầu có màu đen sẫm thì đã đến lúc thay dầu. Nếu dầu ở dưới mức "hot" thì cần bổ sung thêm.

Tiếng gõ lạch cạch khi đi qua chỗ xóc. Đổ thêm nước vào bình nước rửa kính. Nước làm mát Mức nước làm mát có thể nhìn được từ bên ngoài và phải luôn nằm ở giữa mức thấp nhất và cao nhất. Tuy nhiên. Đi xe có cảm giác như đang cưỡi ngựa. Chỉ cần đổ thêm dầu cùng loại vào. Nếu dầu có màu nâu là do nhiễm bẩn. Nếu có nắp khóa bánh xe. Nếu đã dùng được từ 4 đến 5 năm thì nên thay mới.

Sau đó cắm ngập que thăm vào bình rồi rút ra. Chứng tỏ dầu bị loãng.

Nếu có nứt rạn nên thay thế. Cần kiểm tra thêm máy lạnh. Lốp xe và phanh rà soát áp suất.

Không nên mở nắp két nước khi đang nóng. Nếu không nhớ lọc gió thay khi nào thì nên thay luôn. Sau thời kì sử dụng dưới nhiệt độ cao và tải trọng lớn.

Cũng nên thẩm tra các đường ống gấp khúc và xoắn. Cũng cần lưu giữ số điện thoại của đội cứu hộ. Dầu hộp số tự động rà dầu hộp số cốt yếu ở dạng nóng. Đợi vài phút cho dầu chảy xuống hết cácte dầu. Nhưng không được đổ đầy quá mức quy định. Khi đó phải soát két nước. Dầu bị ôxy hóa. Để soát các bộ phận này một cách chính xác. Xe phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống treo và vô lăng.

Những bộ phận cần có trong xe khi chuẩn bị cho chuyến đi chơi xa Ngoài các trang bị thêm dây câu điện.

Không có cách nào để biết trước khi nào ắc-quy sẽ hết điện. Hệ thống treo và vô lăng Khi đi xa. Nên nhớ là phải luôn có chìa và cờ-lê để tháo. Nếu cần gạt nước không lau sạch được kính thì cũng nên thay. Cách khác.

Cân bằng đĩa phanh. Các bộ phận cấp thiết khác cũng cần thẩm tra như còi xe. Nếu có hỏng gì thì vẫn có thể biết được qua dấu hiệu như xe bị rung. Vì lọc gió bẩn sẽ gây tốn xăng và tiêu hao nhiều năng lượng.

No comments:

Post a Comment