Thursday, June 20, 2013

TP.HCM sẽ quản lý công dân bằng vân tay

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch số hóa toàn bộ dữ liệu vân tay người dân trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, các đơn vị này phải trình UBND thành phố các giải pháp quản lý dân cư gắn trên bản đồ số (ứng dụng GIS), chuẩn hóa dữ liệu vân tay được số hóa, xây dựng Quy chế khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư và dữ liệu vân tay.
Kế hoạch số hóa tàng thư vân tay phải được hoàn thành trước ngày 1/1/2014. Đây là Chương trình ứng dụng công nghệ trong quản lý dân cư trên địa bàn.
Với cách này, công dân sẽ phải mang các loại giấy tờ như CMND, hộ khẩu, văn bằng… đến UBND phường đăng ký lưu trữ. Những giấy tờ này sẽ được scan bản chính, lấy dấu vân tay và ảnh của công dân rồi lưu tất cả vào máy tính. Khi các số dữ liệu đã được số hóa trên vân tay, người dân chỉ cần đưa vân tay vào máy nhận dạng, thì mọi dữ liệu có liên quan đến người đó đều được hiện thị trên máy.
Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin mới này trong quản lý lý lịch của công dân khi thực hiện từ năm 2012.
Việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong việc quản lý hành chính là cần thiết, tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay của nước nhà thì lo ngại về an ninh bảo mật, cũng như những rủi ro trong xây dựng và lưu trữ cơ sở dữ liệu cũng là điều đáng bàn.

No comments:

Post a Comment