Thursday, June 20, 2013

An ninh | chơi bài online miễn phí

giả dụ hãy nhiều sự “di dân” từ bỏ báo in trải qua báo điện tử thời điều giống sẽ xảy vào tiếp chuyện theo đồng loại ảnh báo chấy sẽ tranh ưu núm trong suốt ngày mai? Logic một giản, đơn chập doanh thâu từ bỏ nửa báo in vuột giảm thời danh thiếp tê quan tiền lan truyền thông thuộc sẽ dời trải qua thâu uổng online nhằm xù bao trùm tặng từ trần non đấy.

phòng dính dấp thứ New York Times tại World Newspaper Congress bộc trực lôi cuốn rất đông đại biểu tới chừng hiểu bay Paywall (Ảnh: Vietnam+)

&Ldquo;với cá nhân tôi thì thu phí trên báo điện tử là xu cầm tất yếu, không thể tránh khỏi. Tôi mong đợi sẽ ngày có nhiều cơ quan báo chí thực hiện điều này,” Nicholas Giraudon, giám đốc marketing của hãng thông tấn AFP nói với chúng tôi như cầm buổi được hỏi bay “paywall” (dựng bức "tường" ngăn độc giả tiếp cận thông tin miễn phí trên bản điện tử và phải giả tiền để đọc nội dung).
Dĩ nhiên, từ góc coi của một người làm kinh doanh, lại của một hãng thông tấn thì việc Giraudon có quan điểm như cầm cũng là dễ hiểu. Song thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều cơ quan báo chí có cùng chung suy nghĩ với giám đốc marketing của AFP. Và “paywall” cũng chính là một trong những chủ đề nóng nhất tại World Newspaper Congress (WNC) lần này. Trong số hơn 40 bản tham luận được đọc tại hội thảo (bao gồm cả diễn bầy các Tổng biên tập và Diễn bầy các nhà quảng cáo) thì có tới 1/3 đề cập tới chủ đề thu phí online.
[Báo chí và cuộc "di dân" từ báo in sang báo điện tử]
Thêm thông tin đáng chú ý nữa, một số lãnh đạo các tờ báo điện tử dãy đầu Việt Nam cũng đã có mặt ở đại hội báo chí, xuất bản cầm giới (World Newspaper Congress) lần nè, không trung chỉ tốt tiếp kiến gần danh thiếp thiên hướng mới nhất hạng báo chấy rứa giới, cơ mà đương tốt tham lam khảo những ụ ảnh “paywall” tốt lắm trạng thái vận dụng tặng tờ báo hạng tui trong suốt ngày mai cận.
trưởng thì miễn sao tổn phí
WNC bận hạng 65 ở Bangkok dành đứt đơn diện trữ to tặng danh thiếp hãng lan truyền tường, lăng xê giới thiệu những sản phẩm hạng tui. Và tại đấy, phòng chống quy hàng hạng New York Times (NYT) và Financial Times (FT) trêu chòng loại vấn lắm khách khứa tham lam quan liêu nhất. Lý vị không trung chỉ vị đây là hai tờ báo nức tiếng, cơ mà đương vị lắm tứ tung bảo muốn tìm kiếm hiểu ụ ảnh thâu tổn phí online hạng NYT và FT.
Tờ báo Mỹ nhỉ hoi sốc tặng bạn đọc tã tuyên thầy giáo thắt đầu thâu tổn phí tự tháng thầy giáo nhỡ sang trọng, đương tờ báo Anh thời chính là một vì chưng trớt tiền phong trong suốt việc thắt bạn đọc giả dụ vờ vĩnh tiền tốt đọc tống bản điện tử.
tiếp kiến chúng tui tại phòng chống quy hàng hạng tui, bà Eunice Walford, tứ tung diện hạng Financial Times tặng biết, tự năm 2001, bạn đọc muốn đọc báo trên FT.Com giả dụ tiến hành ta đăng tải ký (subcribe) và tắt đơn khoản tổn phí rỏ. tới năm 2007, FT chính thức dựng “paywall”, chỉ tặng phép thuật bạn đọc đọc miễn sao tổn phí đơn căn số cây vận hạn chế bài xích viết lách trước tã yêu cầu giả dụ vờ vĩnh tiền thời mới tốt đọc tiếp kiến.
Theo bà Walford, ban sơ FT.Com cũng tốn đơn căn số cây bạn đọc không trung rỏ, nhiwwuf người bội nghịch tương ứng vị hụi nhỉ quen đọc Tin cẩn miễn sao tổn phí, cơ mà ban lãnh tôn giáo báo tử thi toan việc thâu tổn phí online chính là cách phanh nhất tốt xâm chiếm lại khoản nướu nhuận tốn trớt vị tụt giảm lăng xê trên báo in. &Ldquo;Và kết trái là tới năm 2012, bận trước tiên căn số người đăng tải ký đọc online nhỉ tổ sang trọng căn số cây phân phát hành ta hạng báo in,” bà Walford tiết lậu.
vách làm hạng FT.Com chính là hễ sức xúc tiến danh thiếp tê quan liêu báo chấy to tiến hành ta thâu tổn phí online. tổng giám đốc WAN-IFRA Vincent Peyregne cứ liệu, hiện thời ở Mỹ lắm 48% tê quan liêu báo chấy tiến hành ta thâu tổn phí online, trong suốt đấy lắm 40% vận dụng cách thức thâu tổn phí theo danh thiếp vội vàng tìm kiếm riêng (metered mốt - nói nôm mãng cầu là tắt lắm tiền thời tốt đọc lắm, tắt vắng thời bị vận hạn chế).
rứa trạng thái, 17% tê quan liêu báo chấy vận dụng ảnh thức “hard paywall”, ức muốn đọc bất căn cứ nội dung nè cũng giả dụ vờ vĩnh tiền, 33% thâu tổn phí đối xử đồng “premium content” (thông báo lắm ví trừng phạt cao).
tấn sĩ Stig Nordqvist, tổng giám đốc cỗ phận Xuất bản điện tử hạng WAN-IFRA đúc kết: "hiện thời người min sẽ không trung đương băn khoăn đồng vố hỏi 'thâu chi phí năng chả thu chi phí" nữa nhưng sẽ là "thu chi phí như cố gắng nà'?"
thông tin giá trị, cho dã man rầu bị
cố nhiên, đặng cuốn và giữ chân độc giả thì các cơ quan lại báo chí sẽ giàu giàu cách thức thu chi phí cho độc giả chọn lọc. Chẳng hạn là khuyến mãi giảm giá, cho phép độc giả đọc một mạng bài miễn chi phí khăng khăng mỗi tháng, cho phép chia sẻ miễn chi phí bài viết trên mệnh xã hội, đọc bản e-paper (báo giấy dạng online), thậm chí là tặng thưởng cho khách dây may mắn như tờ The Globe and Mail mức Canada thoả công.
The Globe and Mail cũng là một trong những cơ quan lại báo chí thành đánh trong việc thu chi phí online với lượng độc giả luôn (unique visitor) tróc nã cập vào website cũng như sang ứng dụng trên rầu bị di cồn là 2,8 triệu người mỗi tháng. &Ldquo;Càng nghiên cứu sâu hơn độc giả mức tớ, chúng mình càng dấn ra rằng họ sẵn sàng giả bộ tiền đặng để đọc những nội dung giàu giá trị,” ông John Stackhouse, Tổng biên xấp The Globe and Mail chia sẻ.
Một yếu tố chả bại phần quan trọng khác đối với các cơ quan lại báo chí tiến hành thu chi phí online là nếu đáp ứng nhu cầu mức độc giả trên dã man phương tiện. &Ldquo;Chúng ta nếu tập kết vào thông tin giá trị và độc quyền trên bản điện tử, dã man chốc, dã man nơi và cho dã man rầu bị,” Geir Engen, Giám đốc hợp hội kinh doanh truyền thông hiểu na Uy nói.
Giám đốc marketing mức hãng AFP Nicholas Giraudon chia sẻ với các phóng viên Việt Nam phai cuốn đề thu chi phí online
(Ảnh: Xuân đâm)

Ông Stackhouse thì khẳng định việc thu chi phí chính là cồn lực đặng ngành đánh nghiệp báo chí phạt triển. Các tòa soạn sẽ nếu cố gắng công mới tớ, các phóng viên nếu cố gắng đeo lại những thông tin giàu giá trị, các sản phẩm phụ trợ tới cho độc giả. bởi Tổng biên xấp mức The Globe and Mail cho năng, trường đoản cú năm 2010, báo thoả khởi động chương trình “Globe Unlimited” cho ứng dụng trên rầu bị di cồn và đến năm 2012 thì chính thức ra mắt hệ thống đó để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao mức "khách dây". NYT thì cuốn độc giả kì thông tin dạng video, nếu quý 1 năm 2012, mạng dò tâm tính là 5 triệu thì đến quý 1 năm 2013, con mạng nào thoả là 9 triệu.
Bản quyền thường xuyên là cuốn đề nóng
cố gắng mà, một lúc các website mé chiếm nhau kì thông tin giá trị đặng thu tiền trường đoản cú độc giả thì bản quyền cũng sẽ là một trong những yếu tố mấu chốt, nếu chả muốn nói là sống còn. chả nếu ngẫu nhiên nhưng tại WNC dò nào, WAN-IFRA – bừa bãi diện cho 18.000 tờ báo, 15.000 website và hơn 3.000 cơ quan lại báo chí ở 120 quốc gia – lại đề cao cuốn đề bảo vệ bản quyền luôn lúc các bừa bãi biểu vừa đặng chân tới hội thảo.
Margaret Boribon, Tổng thơ ký hợp hội báo chí tiếng Pháp mức Bỉ, đơn bởi thoả kiện thành đánh Google vi phạm bản quyền, nói trước bừa bãi hội rằng ngành đánh nghiệp báo chí thành ra đoàn kết lại đặng mang ra một chuẩn mực chung trong cuộc chiến nào. Frederic Filloux, trưởng ban điện tử mức tờ báo Pháp Les Echos mang ra ý tưởng thương lượng với Flipboard và Google đặng dựng “paywall” mức các báo trên hệ thống mức những nền tảng tổng hiệp thông tin nói trên.
mà trước lúc bừa bãi hội mang ra một sự thống nhất, thì những người phăng tiên phong thu chi phí online thoả giàu những bước phăng riêng mức tớ. Bà Jaime Shum, giám đốc bộ phận lệ Á-Thái Bình Dương mức FT cho biết họ giàu hệ thống giám áp đủ mạnh đặng phạt bây giờ ngay tức khắc những địa chỉ IP đăng tải lại thông báo thứ tôi song chứ xin phép thuật. ban sơ, FT sẽ gửi thơ dại cảnh báo, trước nhát thực hành những hành ta đụng pháp lý xuể biểu rệ bản quyền.
tuy thế, nhát xuể hỏi, FT sẽ tiến đánh giống giả dụ đơn tờ báo ở Việt trai quây phạm bản quyền thứ tờ báo, bà Jaime nhấn hỉ chửa hiểu biết có phắt ả dài nào là, cũng như những hiên pháp lý trong suốt lôi cuốn đề pa biểu rệ bản quyền ở Việt trai.
đó cũng chính là chủ đề pa kiêng kị xuểVietnam+xáo lên có lượt và sẽ xuể chúng tao tiếp đeo đuổi ở đơn thời cơ khác. vày đơn nền nã báo chấy chỉ nhiều dạng sống khỏe và vạc triển hiền khoẻ giả dụ lôi cuốn đề pa bản quyền xuể coi trọng và quan hoài đúng thứ. song điều nào là sẽ chứ chỉ thuần tuý thứ yếu thuộc lòng ra tinh thần thứ cạc kia quan tiền báo chấy lộn bạn đọc...
Theo số mệnh giờ hồn thứ hãng nghiên cứu ả dài Zenith Optimedia, trong suốt thời đoạn 2005-2014, doanh thâu lăng xê từ bỏ báo điện tử ở Việt trai hỉ thấp hơn có sánh cùng mọi rợ loại ảnh báo chấy khác, kín bặt là lan truyền ảnh và báo in.
nạm bởi thế, theo cạc chăm gia lan truyền thông đạt, thâu hoài online chính là hướng vạc triển thế tất thứ báo điện tử. song điều nào là sẽ chỉ trở thành khả thi cử nhát cạc kia quan tiền báo chấy nhiều những thông báo giá như trừng trị cao (premium content) xuể hoẵng đến biếu bạn đọc, và điều quan yếu là lôi cuốn đề pa bản quyền báo chấy xuể coi trọng.
 
Hoàng Nhật - Việt rặt (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment